KẾ TOÁN THỰC TẾ - ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - LÀM DỊCH VỤ KẾ TOÁN


lớp học kế toán thực hành

dịch vụ kế toán thuế

học kế toán online

khóa học gia sư kế toán

Tài liệu môn Tài chính tiền tệ (CN) mới nhất 2021


Tài liệu môn Tài chính tiền tệ (CN) mới nhất 2021

Tài liệu môn tài chính tiền tệ CN mới nhất 2021

Dạng câu hỏi Tài chính tiền tệ (CN)

Câu 1:

1.NHTW tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các NHTM.

Trả lời: NHTW tăng tỷ lẹ dự trữ bắt buộc đối với các NHTM làm cho lượng tiền cung ứng giảm.Khi NHTW sử dụng dự trữ bắt buộc để tác động đến lượng tiền cung ứng trên hai phương diện:

-tỷ lệ bắt buộc tác động đến cơ chế tạo tiền gửi của các NHTM: Tiền gửi mói đc tạo ra=Tiền dự trữ ban đầu x 1/tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

-Tỷ lệ dự trữ bắt buộc tác động đến lãi suất cho vay của hệ thống NHTM.Khi tỷ lệ dự trữ tăng lên thì NHTM sẽ tăng lãi suất cho vay,giá các khoản vay sẽ đắt hơn,khả năng cho vay của các NHTM giảm xuống.Lượng tiền cung ứng cũng sẽ giảm.

2.NHTW tăng lãi suất chiết khấu cho vay đối với các NHTM.

Trả lời:Làm giảm lượng tiền cung ứng.Vì:khi tăng lãi suất chiết khấu cho vay,làm giá của khoản vay tăng lên,hạn chế cho các NHTM vay.

3.NHTW mua tín phiếu kho bạc trên thị trường mở.

Trả lời:Tăng,vì:khi mua tín phiếu kho bạc trên thị trg mở,làm cho cơ số tiền tệ(tiền đang lưu thông ngoài hệ thống NH và tiền dự trữ trong các NH) tăng lên.Qua đó làm tăng lượng tiền cung ứng.

Câu 2: Trình bày hiểu biết của anh chị về nghiệp vụ thị trường mở.Cho biết việc sử dụng công cụ này ở thj trg VN hiện nay?

Trả lời:Nghiệp vụ thị trường mở là việc NHTW mua và bán các chứng khoán có giá,mà chủ yếu là tín phiếu Kho bạc Nhà Nước,nhằm làm thay đổi lượng tiền cung ứng.Sở dĩ,NHTW tiến hành đại bộ phận nghiệp vụ thị trường tự do của mình với tín phiếu kho bạc NN là vì,thị trg tín phiếu kho bạc có dung lượng lớn,tính lỏng cao,rủi ro thấp.

NHTW mua bán chứng khoán trên thị trg sẽ làm thay đổi cơ số tiền tệ(tiền lưu thông ngoài hthong NH và tiền dự trữ trong hthong NH).Đó là nguồn gốc chính gây nên sự biến động trong cung ứng tiền tệ:-Khi NHTW mua CK,làm tăng cơ số tiền tệ,qua đó làm tăng lượng tiền cung ứng.

-Khi NHTW bán CK,làm giảm cơ số tiền tệ,qua đó làm giảm lượng tiền cung ứng.

THị trường mở là công cụ quan trọng nhất của NHTW trong việc điều tiết lượng tiền cung ứng,bởi những ưu thế vốn có của nó:

-NHTW có thể kiểm soát hoàn toàn lượng nghiệp vụ thị trg tự do.

- Linh hoạt và chính xác,có thể đc dử dụng ở bất cứ mức độ nào,điều chỉnh 1 lượng tiên cung ứng lớn hay nhỏ.

-NHTW dễ dàng đảo ngược lại tình thế của mình.

-Thực hiện nhanh chóng,ít tốn kém về chi phí thời gian…

 

Thực tiễn ở Việt Nam
NVTTM được xem là còn khá mới ở Việt Nam để NHNN điều hành chính sách tiền tệ. Phiên giao dịch đầu tiên được thực hiện vào tháng 7/2000. Mặc dù vậy, việc triển khai NVTTM cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới của nền kinh tế, chuyển dần từ sử dụng các công cụ tiền tệ trực tiếp sang sử dụng công cụ gián tiếp, giúp các tổ chức tín dụng đảm bảo khả năng thanh toán nhanh chóng, kịp thời. NVTTM đang dần trở thành kênh chủ đạo để NHNN bơm tiền ra nền kinh tế và thu tiền về từ lưu thông, góp phần quan trọng điều hoà vốn khả dụng của các NHTM.

Thực tiễn điều hành NVTTM thời gian gần đây cho thấy, NHNN đã giúp các NHTM gia tăng lượng vốn khả dụng thông qua việc điều hành thị trường mở theo hướng chủ yếu là chào mua giấy tờ có giá với kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày. Lãi suất qua kênh này cũng được giảm đáng kể, từ 7,8%/năm kỳ hạn 7 ngày xuống còn 7,5% - 7%/năm và tương đối ổn định suốt thời gian qua. Lãi suất của kỳ hạn 28 ngày cũng giảm xuống ở mức khoảng 8%/năm. Hoạt động thị trường mở được duy trì 2 phiên mỗi ngày, với khối lượng trúng thầu (loạt phiên trong thời gian trở lại đây) liên tục ở mức cao, khoảng 5.000 - 8.000 tỷ đồng, cao hơn so với trước kia. Trạng thái vốn ròng được thị trường xác định cho thấy NHNN đang bơm tiền vào nền kinh tế thông qua các NHTM. Điều này có ý nghĩa quan trọng. Thứ nhất, các NHTM có thêm vốn để cấp tín dụng, tức là gia tăng được lượng vốn khả dụng. Thứ hai, lãi suất cho vay có điều kiện giảm do các NHTM có nhiều vốn để cho vay hơn. Thứ ba, các chủ thể kinh tế nhờ đó gia tăng được cơ hội tiếp cận nguồn vốn do lượng cung nhiều hơn và lãi suất giảm thấp hơn. Cùng với các biện pháp tiền tệ như tăng khối lượng cho vay tái cấp vốn, hỗ trợ thanh khoản trực tiếp cho các NHTM quy mô nhỏ, giữ ổn định lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu,… việc NHNN mua vào giấy tờ có giá với lãi suất thấp hơn đã góp phần không nhỏ ổn định thị trường tiền tệ - tín dụng.

Biện pháp cơ bản
Trong thời gian sắp tới, để công cụ NVTTM phát huy hiệu lực cao hơn, thiết nghĩ nên triển khai một số biện pháp cơ bản, trước mắt sau:

- NHNN nên đa dạng loại hàng hoá giao dịch trên thị trường. Thực tế cho thấy hàng hóa của thị trường mở hiện còn khá nghèo nàn, chủ yếu là tín phiếu ngân hàng.

- NHNN cần tiếp tục hiện đại hoá công nghệ ngân hàng và hệ thống thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thị trường thứ cấp về giấy tờ có giá.

- Song song với cải tiến, nâng cấp công nghệ ngân hàng, NHNN cần không ngừng bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện các quy trình liên quan đến NVTTM, như đặt thầu, xét thầu; các thủ tục về đăng ký, lưu ký giấy tờ có giá; thủ tục về lập hợp đồng, quy trình giao dịch qua mạng,... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng khi tham gia giao dịch, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí giao dịch.
- NHNN nên nghiên cứu tăng thêm số phiên giao dịch. Hiện số phiên giao dịch mỗi ngày là 2, với kỳ hạn giao dịch 14 ngày và 28 ngày. Tăng phiên giao dịch đồng nghĩa với việc tăng thời gian tiếp xúc của các tổ chức tín dụng với NHNN. Nhờ đó, sự hỗ trợ của NHNN với tư cách là người cho vay cuối cùng sẽ tốt hơn.
- Một vấn đề quan trọng nữa đó là cần tìm giải pháp thiết thực để gia tăng hơn nữa số lượng thành viên (tổ chức tín dụng) tham gia thị trường mở.

Qua các dạng câu hỏi trên giúp bạn khóa những lỗ hổng kiến thức cũng như dưới đây đã tổng hợp tài liệu môn Tài chính tiền tệ (CN) mới nhất cho các bạn tham khảo.

 

Tài liệu tham khảo môn Tài chính tiền tệ (CN) mới nhất : Tại đây

 

 

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo