KẾ TOÁN THỰC TẾ - ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - LÀM DỊCH VỤ KẾ TOÁN


lớp học kế toán thực hành

dịch vụ kế toán thuế

học kế toán online

khóa học gia sư kế toán

Các thước đo sử dụng trong hạch toán kế toán


Các thước đo sử dụng trong hạch toán bao gồm những thước đo nào và thước đo nào là quan trọng nhất

Các hoạt động và quá trình kinh tế xã hội rất đa dạng và phong phú, để lượng hóa được chúng, hạch toán sử dụng rất nhiều loại thước đo khác nhau tùy theo đối tượng phản ánh và yêu cầu của người sử dụng thông tin hạch toán.

các thước đo sử dụng trong hạch toán

Vậy các thước đo sử dụng trong hạch toán bao gồm:

Có 3 loại thước đo:

Thước đo hiện vật: Là sử dụng đơn vị đo lương vật lý tùy thuộc vào tính tự nhiện của đối tượng được tính toán như: Trọng lượng(kg, tạ, tấn…), diện tích(mét,…), thể tích,..Thước đo hiện vật cho phép hạch toán có thể đo lường chính xác từng đối tượng riêng biệt, nhưng không thể sử dụng nó để xử lý các thông tin ban đầu thành thông tin tổng hợp của nhiều đối tượng.

Thước đo lao động: Là sử dụng các đơn vị về thời gian như ngày công, giờ công để đo lường các đối tượng hạch toán. Thước đo lao động thường chỉ được sử dụng để đo lường hao phí lao động sống để tính toán các chỉ tiêu về năng suất lao động trong các doanh nghiệp, các tổ chức

Thước đo giá trị là sử dụng đơn vị tiền tệ để đo lường đối tượng. Thước đo giá trị có ưu điểm lớn là giúp cho hạch toán có thể tổng hợp được thông tin từ các thông tin ban đầu và các đối tượng riêng biệt. Song hạn chế của việc sử dụng thước đo giá trị là lựa chọn đơn vị tiền tệ phù hiệu nên độ lớn của nó bị chi phối bởi tình hình lạm phát, do đó trong nhiều trường hợp, việc sử dụng thước đo giá trị đã làm giảm tính chính xác của thông tin do hạch toán cung cấp.

Như vậy mỗi loại thước đo sử dụng trong hạch toán đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, để có được dòng thông tin vào chính xác, kịp thời cho chủ thể quản lý thì hạch toán phải kết hợp nhiều thước đo tùy theo đối tượng mà nó phản ánh

Xem thêm bài: Đối tượng sử dụng thông tin kế toán là ai

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo