KẾ TOÁN THỰC TẾ - ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - LÀM DỊCH VỤ KẾ TOÁN


lớp học kế toán thực hành

dịch vụ kế toán thuế

học kế toán online

khóa học gia sư kế toán

Đặc điểm của hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn


Để làm công việc của kế toán của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn thì người làm kế toán cần nắm vững cách thức hoạt động cũng như đặc điểm của hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn thì trong bài viết này dayketoan.vn sẽ tóm lược lại những vấn đề sau:

1/ Đặc điểm của hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn

Hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn chủ yếu là cho thuê buồng ngủ, bên cạnh đó còn có thê kết hợp nhiều hoạt động khác như dịch vụ giặt là, nhà hàng, massage, vũ trường, bán hàng lun niệm...

đặc điểm của hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn

Kinh doanh dịch vụ khách sạn được thực hiện trên cơ sở kết hợp giữa cơ sở vật chất kĩ thuật của doanh nghiệp như buồng, phòng, các trang thiết bị trong phòng như giường, chăn, màn, bàn ghế, tủ lạnh, ti vi với lao động phục vụ để đáp ứng nhu cầu của khách, về tổ chức bộ máy kinh doanh, ngoài các bộ phận phòng ban quản lý gián tiếp như các doanh nghiệp khác, đê tiến hành kinh doanh dịch vụ khách sạn cần có hai bộ phận lao động trực tiep đo la. bọ phan Ỉ6 tan va bọ phân buổng. Hai bộ phân này có quan hệ hợp tác, thông tin 2 chiều chặt chẽ với nhau để cùng thực hiện yêu cầu chung về lưu trú tạm thời của khách. Bộ phận lễ tân là nơi đón tiếp, giới thiệu với khách về các điều kiện lưu trú như loại phòng, tiện nghi, vị trí, giá cả... cho tới khi đạt được thỏa thuận thì thực hiện thủ tục tiếp nhận, bàn giao phòng. Bộ phận buồng là nơi thực thi các qui trình công nghệ về vệ sinh nơi phòng ngủ theo đúng tiêu chuẩn kĩ thuật đã qui định. Có thể nói, bộ phận lễ tân được coi là nơi bán hàng còn bộ phận buồng được coi là noi cung cấp sản phẩm dịch vụ khách sạn, hai bộ phận này phôi hợp với nhau tạo doanh thu chủ yếu trong tổng doanh thu của khách sạn vì buồng là sản phẩm chính của khách sạn.

Các hoạt động kinh doanh trong khách sạn khá phong phú, có những hoạt động có thể có sản phẩm dở dang cuối kỳ có những hoạt động không có sản phẩm dở dang cuối kỳ. Hoạt động cho thuê buồng ngủ có có thể có sản phẩm dở dang cuối kỳ khi khách nghi từ kỳ nay sang kỳ khác, các chi phí phục vụ đã phát sinh nhưng khách hàng chưa thanh toán khách sạn vẫn chưa hoàn tất việc phục vụ khách và chưa xác định doanh thu.

Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, chi phí khấu hao TSCĐ thường lớn vì khách sạn thường đầu tư nhiều vào nội thất khách sạn, trang bị nhiều thiết bị hiện đại cho phòng ngủ. Tiêu chí để xếp loại khách sạn là mức độ trang bị nội thất và tiện nghi, trang thiết bị, vật phẩm đổ dùng, cách bài tri, trinh đọ phục vụ của nhân viên khách sạn. Dựa vào những tiêu chuẩn qui định mà người ta phân loại buồng thành nhiều loại khác nhau có châ't lượng và giá cả khác nhau như loại buồng đặc biệt, buồng loại 1, loại 2...   '

Sản phẩm của dịch vụ kinh doanh khách sạn không thể lưu kho, không có hình thái vật chất; sản xuất và tiêu thụ sản phẩm diễn ra đổng thời. Người sản xuất sản phẩm dịch vụ chỉ lưu trữ những yếu tố dưới dạng tiền sản phẩm dịch vụ chứ không phải là sản phẩm dịch vụ. Đặc điểm này cho thấy độ co dãn của cung ứng sản phẩm dịch vụ khách sạn ít, do đó nêu dùng công cụ giá cả để điều tiết lượng cung ứng dịch vụ trên thị trường thì không thể có tác dụng nhanh chóng như đối với các hàng hóa khác.

Hoạt động kinh doanh khách sạn mang tính thời vụ cao, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa lịch sử. Tính chất công việc của hoạt động kinh doanh dịch vụ khách-sạn râ't phức tạp, đòi hỏi phải có kĩ năng nghề nghiệp, thể hiện diện mạo của khách sạn và trình độ văn hóa, văn minh. Do vậy, kế toán chi phí, giá thành sản phẩm kinh doanh dịch vụ khách sạn cần chú ý đến đặc điểm này để xác định mức chi phí cho phù họp.

2/ Các dịch vụ trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn

Hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn là sự kết hợp của nhiều hoạt động dịch vụ mang tính chất khác nhau. Cụ thể:

- Dịch vụ cho thuê buồng ngủ: Cho thuê buồng ngủ là lĩnh vực kinh doanh quan trọng của khách sạn và là căn cứ cơ bản để đánh giá cha't lượng cũng như tiêu chuẩn của một khách sạn.

- Dịch vụ ăn uống: dịch vụ ăn uống là hoạt động phụ trợ của khách sạn nhưng cũng giữ vị trí quan trọng. Trong kinh doanh ăn uông, kinh doanh tiệc cưới, hội nghị, hội thảo đối vói các khách sạn hiện nay đang có xu hướng phát triển tốt.      

- Các dịch vụ liên quan: các dịch vụ liên quan của khách sạn là các dịch vụ nhằm tăng thêm doanh thu của khách sạn và đảm bảo nhu cầu đa dạng, phong phú của khách nghỉ tại khách sạn. Các dịch vụ bổ sung thường bao gồm: massage, karaoke, tennis, thể dục thẩm mỹ, bể bơi...

Trên là bài viết đặc điểm của hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nếu bạn chưa biết làm về mảng này mời bạn tham khảo: Khóa học kế toán nhà hàng khách sạn online  - Dạy  trực tuyến 1 kèm 1 theo yêu cầu trên 100% chứng từ thực tế kể cả chứng từ gốc, hiệu quả hơn trực tiếp

Các tin cũ hơn

Gọi điện
tel
Chat Zalo
Chat Zalo